Một cách nhìn khác về Stress

Stress là cần thiết trong cuộc sống ở một góc độ và một mức độ nào đó

Đôi khi, stress lại là một "gia vị" cần thiết cho cuộc sống. Các vận động viên, nghệ sĩ cần đến stress để tích cực hơn trong tập luyện. Mộ mức độ stress vừa phải trong công việc, trong thi cử  giúp chúng ta làm việc và học tập tốt hơn…

- Ở một góc độ nào đó, stress đúng mức, chính đáng và phù hợp với cá thể (có sự khác nhau giữa người này với người khác, phụ thuộc vào đặc tính gene và trải nghiệm trước đây).

- Với cùng một mức độ stress, có thể là sự thử thách that sự cho năng lực của người này nhưng lại có tác động xấu với người khác như việc lên kế hoạch cho một dự án mới, một công việc mới…

- Có những mức độ stress là cú shock cho mọi người như cái chết của người thân, cháy nhà, thảm hoạ, thiên tai…

Đôi khi stress cũng có lợi
Đôi khi, stress có tác động tích cực với một người nào đó

Stress như thế nào là bình, như thế nào là bệnh lý?

- Có thể hiểu, stress là một phản ứng của cơ thể trước một tác nhân nào đó trong điều kiện thông thường. Như vậy, stress ở một mức độ nào đó, với bản thân một người nào đó là phản ứng thích nghi bình thường về tâm lý, sinh học và tập tính.

- Stress bình thường chính là sự kích thích hiệu quả để cơ thể có được phản ứng đúng tạo được một cân bằng mới sau khi chịu tác động từ bên ngoài. (Gồm 2 giai đoạn: báo động và chống đỡ).

- Stress bệnh lý: khả năng đáp ứng của cơ thể không thích hợp, không tạo được cân bằng mới dẫn đến sự xuất hiện các rối loạn chức năng, cơ thể, hành vi. (Gồm 2 nhóm: Stress bệnh lý cấp tính và Stress bệnh lý kéo dài).