Nam giới và mụn

Mụn  hay người ta còn gọi là trứng cá. Người ta chia ra 2 loại mụn: Mụn thông thường(Acne vuglaris, xuất hiện ở người trẻ và người lớn).

Nam giới thiếu tự tin khi có mụn
Khi nam giới bị mụn họ thường cảm thấy thiếu tự tin ,khó chịu và lo lắng.
Mụn thường xuất hiện ở tuổi dậy thì, nguyên nhân là do sự viêm đơn vị nang lông – tuyến bã ở vài vị trí trên cơ thể như: mặt, cổ, lưng, ngực... Tuy nhiên có đến 30% số người bị mụn kéo dài đến 40-50 tuổi.

Mụn thường có những triệu chứng rất đa dạng. Mụn phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người và mức độ viêm nhiễm nặng hay nhẹ. Nó gây cảm giác khó chịu và mất thẩm mỹ nhưng rất hiếm gây ra biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Các loại mụn ở nam giới và nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn.
Mụn có nhiều dạng khách nhau. Dựa vào các triệu chứng bên ngoài người ta phân loại mụn:
Dạng mụn thường gặp nhất bao gồm: mụn mủ, mụn sần, mụn đầu trắng và mụn đầu đen với tên gọi tiếng anh(Acne vulgaris). Thường xuất hiện ở các vị trí như mặt, trán ngực và lưng.

Dạng mụn nặng nhất là mụn bọc (Acne conglobate) vị trí hay gặp là mông và lưng , thường gặp ở độ tuổi trung niên. Gốm nhiều nan mụn nằm sâu dưới da, chứa mụn và dịch có mùi hôi khó chịu và khi lành nó để lại sẹo.

Mụn hồng (Acne rosacea ) là bệnh liên quan đến mạch máu. xuất hiện khi bị viêm ở vùng giữa mặt. Triệu chứng thường là đỏ da, nổi mụn mủ, giãn mao mạch. Thường gặp ở nam trên 30 tuổi.

Nguyên nhân
Dưới tác động của nội tiết tố Androgen, tuyến bã phình to ra và hoạt động bài tiết chất bã được tăng cường. Bên cạnh đó, lỗ thoát ra của các chất bã bị bít kín bởi những chất sừng trên da được tạo ra hằng ngày và kết hợp lại tạo ra comedone (nhân mụn).

Ở nam giới nguyên nhân  gây ra mụn thường rất phức tạp. Mụn phát sinh nhiều do hoạt động của Androgen trong tuyến sinh dục tăng do chất nội tiết tố corticoid kéo dài. Việc vệ sinh da kém, làm việc trong môi trường ẩm ướt, dơ bẩn và lạm dụng chất ngọt, bánh mì, chè, mỡ… là một trong những nguyên nhân gây ra mụn.

Ngoài ra việc sử dụng các loại thuốc Vitamin B12, INH… kéo dài, uống nước ít, căng thẳng, lo lắng, thức khuya, thiếu ngủ,… cũng là nguyên nhân làm mụn năng thêm.

Xem thêm:
Tạo ra điện từ năng lượng mặt trời và dầu dừa
Làm ra điện từ năng lượng mặt trời và dầu dừa
Sản xuất điện từ năng lượng mặt trời và dầu dừa
Dubai lắp [cây thông minh] phát Wi-Fi miễn phí
Đưa điện mặt trời ra đảo